แหวนทองขาว และ แหวนทองคำขาว ข้อแตกต่างระหว่างแร่สองอย่างที่คุณต้องทำความเข้าใจ ชื่อเรียกมองดูคล้ายกันแต่คุณสมบัติไม่เหมือนกันเพื่อจะได้ไม่สับสนและเรียกได้ถูกต้องเวลาที่เห็นลักษณะหรือรูปลักษณ์ของแหวน

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะเข้าใจผิดในเรื่องของรูปลักษณะหรือสีสันของทองขาวและทองคำขาวซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงความแตกต่างของแหวนทองขาวและ แหวนทองคำขาว กัน

แม้ว่าราคาอาจจะน้อยกว่าเพชรแต่ว่าความสวยงามและความมีคุณค่าก็ช่วยยกระดับจิตใจของเราได้
ทองขาว
ทองคำขาว ชื่อภาษาอังกฤษ คือ แพลทินัม (Platinum) ทองขาวนั้นมีชื่อภาษาอังกฤษว่า ไวท์โกลด์ (White gold)โดยแหวนทองขาวนั้นคือ โลหะผสมของทองคำและโลหะสีขาวจำพวกเงิน รวมถึงแพลเลเดียมและคุณอาจจะได้เห็นค่าตัวเลข เช่น 90% อย่างนี้ก็จะมีในเรื่องของทองคำประมาณ 90% และเงินและแพเลเดียมอีกในส่วนที่เหลือ และการที่มีส่วนผสมของทองคำทำให้เกิดสีเหลืองนิดหน่อยแต่เมื่อก่อนนั้นยังมีการนำนิกเกิลมาเป็นส่วนผสมอีกด้วยแต่ว่าก็ต้องยกเลิกไปเนื่องจากเหตุผลทางสุขภาพ เช่น เกิดผื่นคัน เป็นต้นต่อมาจึงใช้โรเดียมซึ่งเป็นโลหะสีขาวซึ่งดูแล้วก็คล้ายๆกับทองคำขาวเลยแต่ว่าสุดท้ายก็ลอกเหลือแต่สีเหลืองๆด้านในอยู่ดี และนี่แหละคือทองขาวที่คุณทั้งหลายชอบสับสนนั่นแหละว่าแหวนนี้คือแหวนทองขาวหรือแหวนทองคำขาว และหลายท่านอาจสงสัยว่าระหว่างทองขาวกับทองคำอันไหนแพงกว่ากันคุณต้องดูที่ส่วนผสมนั่นเอง ถ้าสมมติว่าทองขาว 80% ทองคำ 80% ทองขาวก็จะแพงกว่าทองคำเนื่องจากว่าทองขาวนั้นมีส่วนผสมอย่างอื่นด้วย นั่นคือ เงินและแพลเลเดียมนั่นเอง
ทองคำขาว
ทองคำขาว ชื่อภาษาอังกฤษ คือ แพลทินัม (Platinum) มาจากรากศัพท์ว่า แพลทินาหมายถึงเงินเล็กๆนั่นเอง โดยทองคำขาวนั้นเป็นโลหะสีขาวบริสุทธิ์ ซึ่งมีความบริสุทธิ์สูงมากเกือบ 100% อันที่จริงแล้วทองคำขาวนี้เกิดจากการทับถมของตะกอนแร่ ซึ่งลักษณะของทองคำขาวที่พบในตะกอนแร่นั้นจะมีขนาดเล็กๆ โดยแหล่งที่เกิดการทับถมของตะกอนแร่ นั่นคือ แอฟริกาใต้,รัสเซีย,แคนาดา และไม่ใช่แร่ที่มีความแข็งมากเกินไป และไม่มีเหลี่ยมคมจึงนิยมใช้เป็นโลหะในเครื่องมือทางการแพทย์ต่างๆ เพราะว่าไม่ค่อยเป็นสนิมและ

ที่สำคัญนิยมนำมาทำ แหวนทองคำขาว หรือเครื่องประดับอื่นๆ

เพราะว่ามีความพิเศษตรงที่ไม่ลอกไม่ดำและไม่ต้องนำไปชุบอีกด้วยผิดกับทองขาวที่ต้องชุบโรเดียมตลอด และปกติแล้วทองคำขาวจะหนักกว่าทองคำอยู่แล้วแค่ใส่ก็รู้สึกได้เลยล่ะ และนี่คือความแตกต่างระหว่างแหวนทองขาวกับแหวนทองคำขาวที่ใครๆนั้นคอยจะเรียกผิดเรียกถูก ทั้งผู้ซื้อและผู้ขายนั่นเอง ถ้าเราเป็นคนที่ชื่นชอบเครื่องประดับนั้นเราควรต้องศึกษาความแตกต่างของเครื่องประดับ เช่น แหวนทองขาวหรือแหวนทองคำขาวไว้บ้างเพื่อเวลาที่เราไปซื้อกับบุคคลที่เขาขายเราจะได้ดูเป็นบ้างไม่โดนหลอกเอาง่ายๆและที่สำคัญถ้าเราเคยซื้อขายประจำกับร้านค้าหรือบุคคลต่างๆก็ควรซื้อกับเจ้านั้นไม่ควรเปลี่ยนเจ้าซื้อหรือถ้าทางร้านนั้นไม่มีแหวนทองคำขาวอย่างที่ต้องการก็ลองให้ทางร้านหาร้านหรือบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือในการขายเพื่อจะได้ซื้อขายกันสะดวกไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีหรือโดนโกงนั่นเอง

แหวนทองคำขาวนั้นเป็นแหวนที่มีความสวยงาม แวววาวเป็นเครื่องประดับที่ทรงคุณค่าและมีราคาแพงไม่แพ้เครื่องประดับชนิดอื่นๆ

และเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากว่า ไม่ได้เด่นสะดุดตาเหมือนทองหรือเพชรทำให้มีความปลอดภัยที่จะใช้งานได้มากกว่าอีกด้วย แหวนทองคำขาวแหวนที่นิยมนำมาทำเครื่องประดับเพราะว่ามีความสวยงาม และทนทานตอบสนองต่อทุกความต้องการของทุกท่าน เพราะฉะนั้นจึงเป็นทางเลือกของเครื่องประดับที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงจากบรรดาคนที่ชื่นชอบและรักในเครื่องประดับเป็นอย่างมาก และถึงแม้จะมีราคาแพงแต่ก็ถือว่าเป็นเครื่องประดับที่มีคุณค่าให้ความสวยงามควรค่าแก่การใส่และยังใช้งานได้หลายโอกาสด้วย จึงไม่แปลกใจว่าทำไมใครๆจึงชื่นชอบเครื่องประดับที่ทำจากทองคำขาว เช่น แหวนทองคำขาว